This option will reset the home page of this site. Restoring any closed widgets or categories.

Reset

‘Hiệp sĩ’ chống đinh tặc

Dưới cái nắng thiêu đốt, với mũ tai bèo và bộ quân phục, người đàn ông kéo lê cây cào tự chế hút các mảnh thép nhọn trên quốc lộ. Gần 2 năm nay, bất chấp những lời đe dọa, anh vẫn cần mẫn nhặt đinh.

Gần 10h sáng ngày 27/2, trên quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Đồng Nai nhiều người đi đường ngạc nhiên, ngoái đầu nhìn một người đàn ông trung niên cầm cào kéo lê qua lại trên một đoạn đường. Mặc cái nắng như thiêu đốt và khói bụi nóng hầm hập tỏa ra từ những chiếc ôtô, xe tải…, người đàn ông với nón tai bèo, trang phục bộ đội cụ Hồ ấy vẫn cần mẫn rà từng đoạn đường. Anh là Đinh Công Toản (43 tuổi), nhà ở tận Hóc Môn nhưng chỗ nào có nạn rải đinh là nơi đó có sự hiện diện của anh.


Anh Đinh Công Toản với thiết bị hút đinh tự chế
đang thực hiện công việc chống ” đinh tặc” trên quốc lộ 1A.
Ảnh: Vĩnh Phú
.

Nhiều người dân cư ngụ trên tuyến quốc lộ 1A, do quá quen với hình ảnh lầm lũi làm công việc “vác tù và hàng tổng” của anh nên đã yêu mến đặt cho anh biệt danh “Hiệp sĩ” chống đinh tặc.

Anh Toản cho biết, quê anh tận Ninh Bình, vào Nam đã hơn 30 năm, công việc không ổn định (ai kêu gì làm đó) nhưng quần quật nhiều năm trời, anh cũng vun đắp được ngôi nhà nhỏ.

Trong một lần đi làm về trên quốc lộ 1A, chứng kiến cảnh hàng chục người vã mồ hôi đẩy bộ vì xe xẹp bánh nên anh dừng xe tìm hiểu. Theo đó, chỉ trong một đoạn đường chưa đầy 500 m nhưng có đến hàng trăm miếng thép hình thoi nằm rải rác khắp mặt đường (đoạn cầu vượt ngã tư Ga).

Sau lần đó, anh để ý thì thấy cứ vào buổi sáng, những miếng thép hình thoi cho đến đinh đã gỉ sét ở đâu không biết vung vãi khắp đường. Người điều khiển xe máy thì thi nhau dắt bộ, còn các tiệm sửa xe, vá xe thì lúc nào cũng nườm nượp khách và tha hồ chém đẹp với giá trên trời. Ngay từ đó anh đã có suy nghĩ phải làm gì đó để giảm bớt nạn đinh tặc.

“Vài ngày sau tôi chạy ra chợ điện tử Nhật Tảo (quận 10) lùng mua nam châm. Mất một buổi, tôi cũng kiếm được 3 cục nam châm (mỗi cục 80.000 đồng) to bằng bàn tay người lớn rồi đem về tự chế thành dụng cụ hút đinh như bây giờ”, anh Toản vừa quệt mồ hôi vừa nói.


Những chiến lợi phẩm của dụng cụ hút đinh tự chế
thu được tại một đoạn đường trên quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Đồng Nai.
Ảnh: Vĩnh Phú.

Từ đó trở đi, thành thói quen, hôm nào mà không bận công việc anh lại lầm lũi đảo xe máy chở theo dụng cụ hút đinh kiếm chỗ gởi xe rồi đi dọc các điểm nóng của nạn đinh tặc như: quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội… để rà, hút đinh.

Chuyện anh đi “làm sạch” đường, chống “đinh tặc” hàng xóm đều biết. Nhiều người dân bên đường trên quốc lộ 1A đã quen mặt anh cũng từng chép miệng khuyên anh không nên tiếp tục công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” với nhiều nguy hiểm này nhưng anh chỉ cười cảm ơn.

Chỉ tay về cái cào hút đinh nặng hơn 8 kg, anh Toản cho biết, mới cách đây vài ngày, đang mải mê dò đinh đoạn gần khu vực Suối Tiên, một thanh niên điều khiển xe máy chạy ngược chiều phóng xe với tốc độ cao va vào cây cào làm anh ngã lăn ra đường. “Trời còn thương chứ đoạn đường này xe tải chạy ầm ầm suốt. Có xe lúc đó tôi tàn đời rồi”, anh Toản cười.


Mỗi lượt đi hút đinh anh phải lội bộ hàng chục km. Ảnh: Vĩnh Phú.

Một mối hiểm nguy khác là khi bọn xấu biết anh đang phá hoại công việc kinh doanh của chúng. Anh kể, mới chỉ cách đây hai tuần, khi anh đang rà đinh trên đoạn đường gần cầu vượt Sóng Thần (quốc lộ 1A, quận Thủ Đức) bỗng dưng có hai thanh niên mặt mày bặm trợn đi xe máy đến vỗ vai nói nhỏ: “Tao không muốn thấy mặt mày tại đoạn đường này nữa, tao mà gặp mặt mày lần nữa thì sẽ no đòn”. “Thoạt đầu cũng lo lắm, nhưng cứ để chúng tác quái trong khi con lưu thông trên đường rất nguy hiểm, tôi lại thêm vững tâm”, anh Toản nói.

Với kinh nghiệm gần 2 năm, anh nắm rõ các điểm nóng của nạn rải đinh trên địa bàn TP HCM. Một tuần 2 buổi hoặc có thể hơn, tùy theo lúc rảnh rỗi, anh lại “xuống đường”. Người đàn ông ở tuổi trung niên đã thu lượm được hàng trăm kg đinh, thép đủ loại, trong đó cũng có một phần sắt thép bán ve chai đỡ phần nào tiền xăng.

Anh Hùng tài xế xe ôm gần cầu Đồng Nai cho biết, anh và nhiều người khác đã nhắc anh Toản coi chừng bị trả thù vì phá nồi cơm của họ nhưng hôm sau vẫn thấy anh xuất hiện. “Đinh tặc ngày càng hoành hành, xã hội này cần có nhiều người sống vì cộng đồng như anh Toản”, anh Hùng nói

Giữa dòng xe cộ đông đúc người qua lại trên quốc lộ, anh Toản vẫn lặng lẽ làm một việc đầy ý nghĩa cho xã hội. “Nếu làm một phép tinh, với cả vốc đinh anh thu lượm sáng nay, chỉ cần 1/3 số lượng xe cán phải thì không biết tụi đinh tặc sẽ thu được bao nhiêu tiền. Nhưng nguy hiểm nhất phải kể đến những tai nạn giao thông khi cán phải đinh”, anh Hùng nói.

Vĩnh Phú (VnExpress)

Comments are closed.