This option will reset the home page of this site. Restoring any closed widgets or categories.

Reset

Bài nói chuyện của Ngài Sadhguru ở đài TED (Sadhguru at TED Conference 2009)

Một bài thuyết trình rất ấn tượng của Ngài Sadhguru trên đài TED ở Ấn Độ vào năm 2009.

Xin được chia sẻ vài dòng về vị đạo sư này.

Ngay từ nhỏ, cách học hỏi và tìm hiểu thế giới của ông đã cho thấy dấu hiệu của một bậc trí tuệ. Ông tiếp cận thế giới theo một cách riêng, ông thường trốn học để ngồi hàng giờ nhìn chằm chằm vào những vật thể mà ông muốn khám phá nó. Chính vì thế, sự hiểu biết của ông có một sự minh triết nhất định. Sau này, khi ông vô tình rơi vào trạng thái nhập định, ông đã có thêm những trải nghiệm sâu xa hơn về sự tồn tại với những hệ thống vô cùng tinh vi mà ông gọi là “cỗ máy người”, nó rất thông minh với nhiều khả năng. Từ việc giác ngộ đó, ông đã ứng dụng thành công trong việc cho phép cơ thể tự chữa lành mắt cá chân bị nứt và nó đã hoàn toàn bình phục trong vòng 1 giờ. Đây là một trong những cơ sở giúp bản thân mình hiểu ra được, tại sao khi dùng một số pháp Clean để giải quyết vấn đề của thân vật lý, nó có thể ngay lập tức chấm dứt tình trạng đau mà đúng ra bình thường cũng phải mất thời gian… và như Ngài Sadhguru nói, “đấng sáng tạo” (Creator) nằm ngay bên trong này.

Ngoài ra, Ngài Sadhguru còn nói về kinh nghiệm “Inclusiveness” (sự dung chứa) rất sâu sắc. Chúng ta bị giới hạn với cái gọi là mình trong những gì mà chúng ta cảm giác được, ví như khi mình sờ vào cái tay, mình nói: đây là tôi, vì mình cảm nhận được nó, nhưng khi chạm vào cái ghế, mình kết luận nó không phải là mình vì mình không cảm nhận được. Như vậy, cái gọi là tôi bị quy định bởi cảm giác, hay chính xác hơn là cái ranh giới của cảm giác. Thông thường, ranh giới ấy trùng khớp với cơ thể vật lý này. Trong thiền định người ta có thể thu nhỏ nó lại hoặc mở rộng nó ra và khi cái biên giới nó vô hạn thì ta có thể kinh nghiệm được mọi thứ đều là mình… và cái gọi là toàn thể hay “vạn vật đồng nhất thể” là vậy. Khi đó tự động ta có lòng bi mẫn, biết yêu thương, biết bảo vệ tất cả mà chẳng cần phải được dạy hay phải kêu gào về lòng từ bi…

Có thể nói, xét ở phương diện tâm linh, Ngài Sadhguru đã diễn tả về kinh nghiệm này rất dễ hiểu, không mang tinh thấn bí huyền hoặc và khả năng ai cũng có thể làm được nếu theo đúng lộ trình, pp mà ông đề ra… Xét ở góc độ xã hội, như Ngài nói đây là chìa khóa để con người bắt đầu biết sống vì cộng đồng, khi họ kinh nghiệm mọi thứ là chính họ tự họ sẽ biết bảo vệ, chăm sóc mọi thứ. Ông cũng thường nói rằng, thế hệ hiện nay của chúng ta, thừa hưởng rất nhiều tiến bộ về khoa học công nghệ, có thể giải quyết được rất nhiều vấn nạn của con người mà những thế hệ trước không làm được. Tuy nhiên, một khi chúng ta chưa có kinh nghiệm về sự “thể nhập” hay trạng thái “Inclusiveness” này thì chúng ta sẽ không dùng những nguồn lực ấy đúng nghĩa (mang lại hạnh phúc thực sự cho nhân loại).

Hiện nay, ông là một đạo sư thời đại có rất nhiều cống hiến cho cồng đồng xã hội, cho môi trường, làm việc gần như không mệt mõi. Theo mình biết, ông có rất nhiều kỹ thuật hay pp giúp người ta kinh nghiệm nhanh chóng những điều mà từ trước giờ vẫn được dấu kín hay phải tu tập khó khăn mới có được. Đối với ông, việc có những trạng thái bình yên, hỷ lạc là đương nhiên và rất dễ dàng. Mục tiêu của tu tập không phải là những điều này.

Xin cảm ơn cô Thanh-trieu Nguyen đã hỗ trợ phần hiệu đính bản text script tiếng Anh và Việt dịch.

 

Comments are closed.