This option will reset the home page of this site. Restoring any closed widgets or categories.

Reset

Cậu bé bán bún nghèo đỗ thủ khoa đại học

Đỗ thủ khoa Đại học ngân hàng TP HCM và là á khoa Đại học Y dược, cậu học trò nghèo Nguyễn Đình Huy có người mẹ tảo tần bán bún đã trở thành niềm tự hào của người dân chợ huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Phải đi thuê góc học tập là ki-ốt nhỏ xíu trong chợ huyện, song Huy “bún” lại dẫn đầu số điểm thi vào trường Đại học Ngân hàng TP HCM (28 điểm) trong kỳ tuyển sinh vừa qua.

Cậu học trò nghèo bên góc học tập ọp ẹp. Ảnh: Mỹ Trâm.

Chập chững bước vào lớp một cũng là lúc người cha từ bỏ hai mẹ con. Tuổi thơ Huy bắt đầu nhọc nhằn từ đó, lẽo đẽo theo bước chân mưu sinh của mẹ từ huyện Thăng Bình lên Bắc Trà My, bắt đầu cuộc sống ở chợ. Cái tên Huy “chợ”, Huy “bún” cũng từ đó mà ra.

Một ngày của Huy bắt đầu từ 4h sáng. Người mẹ – bà Hòa giao cho con phần chọn, lóc thịt, cạo lông gần chục ký chân giò, xách nước rửa hàng bún. Trời hừng sáng, Huy lại tất tả chạy như con thoi để phục vụ bữa điểm tâm cho khách.

Xong đâu đó, Huy mới ôm cặp đến trường. “Mỗi ngày em phụ mẹ bán khoảng 6 ký bún. Thu nhập cũng đủ xoay sở qua ngày. Thương đời mẹ nghèo khổ, thiếu thốn, lúc nào em cũng tự nhủ mình nỗ lực vươn lên, giúp mẹ bớt đi lo toan nhọc nhằn”, Huy chia sẻ.

Phụ mẹ dọn hàng từ mờ sáng. Ảnh: Mỹ Trâm.

Chỉ tay về góc học tập tự chế trong ki-ốt chợ, Huy dí dỏm ví đấy là “giang sơn đầy lãng mạn”, giúp em đạt kết quả cao như hôm nay. Đó là lò bánh mì như thiêu như đốt vào ngày hè. Còn mùa mưa thì phải dùng thau hứng cho đỡ ướt sách, vở. Huy tâm sự: “Phải mất một quãng thời gian khá dài, em mới thích nghi được âm thanh ồn ào của khu chợ để tập trung cho bài vở”. Ki-ốt nhỏ dùng để chứa hàng ở chợ, hai mẹ con em thuê lại và phải trả mức phí 200.000 đồng một tháng cho Ban quản lý.

Trong con hẻm, căn nhà chật hẹp của Huy khuất lấp sau dãy ki-ốt tối om. Từ bếp ăn, giường tủ, bàn ghế, phòng ngủ đến góc học tập… của cậu học trò nghèo chỉ vỏn vẹn trong không gian chưa đầy 8 m2. Song, hai mẹ con Huy đã sống, sinh hoạt ở chợ huyện này suốt hơn 10 năm qua.

Giúp mẹ nhặt rau hành. Ảnh: Mỹ Trâm.

Bà Hòa rưng rưng nước mắt: “Khổ cực bao nhiêu tôi cũng chịu được, mong sao con học hành đàng hoàng để có tương lai tươi sáng hơn”.

Ngồi giữa gian ki-ốt thấp lè tè, Huy thổ lộ: “Miễn sao hai mẹ con xoay sở có tiền nhập học, vào TP HCM sẽ không khó tìm chỗ dạy thêm, làm thêm, khó khăn rồi cũng vượt qua thôi”, Huy tin tưởng.

Trí Tín – Mỹ Trâm (VNExpress.net)

Comments are closed.